Skinpress Rss

วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2555

ลบรอยย่น,รอยตีนกา ด้วยโบท๊อกซ์ (Botox)

ริ้วรอย ที่เกิดขึ้นบนใบหน้าของคนเรานั้น เกิดจากการแสดงสีหน้า และอารมณ์ต่างๆ ซ้ำๆ กันน่ะนะคะ เมื่อเกิดการใช้งานซ้ำ ๆ กันนานเข้า กล้ามเนื้อมัดที่เราใช้แสดงสีหน้าและอารมณ์ ก็จะเกิดการหดตัว ทำให้ผิวหนังที่อยู่เหนือกล้ามเนื้อนั้น เกิดเป็นรอยให้เห็นหรือที่เราเรียกกันว่ารอยย่น โดยเฉพาะรอยย่นซึ่งมักจะมาเร็วและเห็นได้ตั้งแต่ยังอายุไม่มากเท่าใดนัก ก็จะเป็นรอยย่นบริเวณหางตาหรือที่เราเรียกกันติดปากว่า รอยตีนกา นั่นเอง




แต่ปัจจุบันนี้มีันวัตกรรมความงาม ที่จะช่วยให้ความเสื่อมของผิวและรอยย่นที่เกิดจากวัย รวมไปถึงการที่เราใช้กล้ามเนื้อในการแสดงอารมณ์ซ้ำ ๆ กันเป็นเวลานาน มีสภาพที่ดีขึ้นโดยไม่ต้องผ่าตัดหรือเจ็บตัวมากเท่าใดนักน่ะนะคะ นั่นก็คือ การใช้โปรตีนบริสุทธิ์ ซึ่งเราเรียกว่าโบท็อกซ์ ซึ่งก็จะได้จากการสกัด Botulium toxin A มาฉีดลงไปในบริเวณกล้ามเนื้อมัดที่เกิดปัญหา ซึ่งเมื่อฉีดเข้าไปแล้ว ก็จะช่วยลบริ้วรอยบริเวณหัวคิ้ว รอยตีนกา หน้าผากได้ชั่วคราว ทำให้ผิวหนังด้านบนของกล้ามเนื้อเหล่านั้นตึงเรียบขึ้น



     
การทำงานของ โบท๊อก นั้น เมื่อเราทำการฉีดยาเข้าไปในบริเวณที่ต้องการ ยาจะออกฤทธิ์ยับยั้งการนำกระแสประสาทที่ส่งมายังกล้ามเนื้อบริเวณนั้นค่ะ ทำให้เกิดการคลายตัว เมื่อกล้ามเนื้อคลายตัว ผิวหนังด้านบนของกล้ามเนื้อก็จะเรียบและไม่มีรอยย่น ส่วนการทำงานด้านอื่นๆ ของเส้นประสาทก็ยังคงเป็นปกติ เช่น การรับรู้ความรู้สึกต่างๆ น่ะนะคะ การออกฤทธิ์ของยา เป็นการออกฤทธิ์เฉพาะที่ หรือออกฤทธิ์เฉพาะบริเวณที่ฉีดเท่านั้น ไม่มีผลกับกล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ ดังนั้นเมื่อแสดง สีหน้าและอารมณ์ต่างๆ สีหน้าของเราก็ยังคงดูเป็นธรรมชาติ เพียงแต่ริ้วรอยหายไปเท่านั้นเอง

ในตอนหน้าของบล้อกบิวตี้ฟอร์ยู เราจะกลับมาดูผลลัพท์ที่ได้ หลังฉีดโบท๊อกซ์ เพื่อหยุดยั้งริ้วรอยเหี่ยวย่นชั่วคราวกันนะคะ :)




เรีียบเรียงข้อมูลจาก ผู้จัดการออนไลน์
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

เรื่องน่าอ่าน